Thành phần VOC gây hại như thế nào đối với sức khỏe chúng ta mỗi ngày

Khái niệm VOC

VOC là tên viết tắt của “Volatile Organic Compound”, là tên gọi chung của các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Hình thức tên gọi khác của VOC là TVOC. Chúng có nhiệt độ sôi rất thấp và dễ dàng thoát ra khỏi các sản phẩm chứa chúng ở dạng hơi hoặc khí. Nguồn của chất này có thể do con người tạo ra hoặc tự nhiên. Như chúng ta đã biết, một số vô hại đối với sức khỏe, trong khi một số khác lại độc hại đối với con người. 

voc son go he nuoc biochem
VOC có ở khắp mọi nơi, kể cả các vật dụng trong nhà của chúng ta.

Một số hợp chất VOC phổ biến bao gồm formaldehyde, benzen, perchloroethylene,…Chúng có từ nhiều sản phẩm tiêu dùng như: thuốc lá, keo dán, sơn, dung dịch giặt khô, chất bảo quản gỗ, chất tẩy trắng, giặt tẩy, khử trùng, chất làm mát không khí, vật liệu xây dựng, máy in, máy photocopy, thuốc trừ sâu,…

VOC tác hại đến sức khỏe con người như thế nào?

VOC – Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi hầu như ở khắp mọi nơi trong không khí. Một số vô hại đối với con người và một số có thể gây ra các vấn đề liên quan đến hô hấp hoặc mắt, mũi và cổ họng khi tiếp xúc quá nhiều. Nghiêm trọng hơn có thể gây tổn thương các cơ quan như hệ thần kinh trung ương, gan và thận. VOC thậm chí còn được coi là chất gây ung thư với mức độ cao khi tiếp xúc lâu dài. Trẻ em và bệnh nhân hen suyễn dễ bị tác dụng phụ của hợp chất này hơn. 

voc son go he nuoc biochem
Trên mức phơi nhiễm nhất định, một số VOC có thể gây ung thư và tổn thương hệ thống sinh sản.

Theo báo cáo của Hiệp hội các bệnh về phổi ở Mỹ (American Lung Association), VOC ảnh hưởng đến phổi và đường hô hấp, làm suy yếu các cơ. Một số chất hóa học được tìm thấy trong những đường sơn kém chất lượng có tác dụng gây hại cho thai nhi. Do vậy, mối quan tâm về an sinh, sức khỏe ngày càng tăng cao của xã hội đã tác động đến ngành xây dựng, tạo nên một xu hướng mới mang ý nghĩa vươn tới một “ngôi nhà xanh – green building”.

VOC có trong sản phẩm sơn tác hại ra sao?

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, nhiều loại sơn có tác hại xấu đến sức khỏe và môi trường sống vẫn đang được sử dụng để sơn nhà ở, nơi làm việc, các tòa cao ốc, các căn hộ cao cấp… Đó là những loại sơn có hàm lượng VOC rất cao như sơn gốc dầu trong đó có sơn Polyurethane (PU), sơn Nitro Cellulose (NC)… Thậm chí, nhiều thương hiệu sơn có tên tuổi vẫn sản xuất những dòng sơn gốc dầu kể cả gốc nước độc hại, gây ô nhiễm môi trường.

voc son go he nuoc biochem
Nhiều nghiên cứu cho thấy lượng VOC bên trong nhà có thể cao hơn 10 lần so với bên ngoài, và có khi tăng cao đến hơn 1.000 lần sau khi một lớp sơn mới được sơn lên tường.

Đây là vấn đề chúng ta nên lưu tâm khi có quyết định chọn mua sơn. Bởi lẽ, bên cạnh cái đẹp, yếu tố an toàn sức khỏe đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của con người hiện nay. Điều này có ý nghĩa hơn đối với người lớn tuổi, trẻ em và phụ nữ sắp làm mẹ.

Tại sao sản phẩm sơn nước Biochem lại thân thiện với môi trường?

Sơn nước Biochem có thành phần hữu cơ bay hơi (VOC < 130g/L) thấp hơn nhiều so với các loại sơn thông thường (VOC ≥ 300g/L). Do vậy, sơn nước Biochem sử dụng rất hiệu quả và tiết kiệm chi phí, đặc biệt là không bắt lửa và gây cháy nổ. 

Sơn gỗ hệ nước Biochem – Tiên phong sơn “sạch”.

Ngoài ra, các sản phẩm của Biochem là những sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường. Sản phẩm tuyệt đối không chứa các chất độc hại thông thường như kim loại nặng, azo, dung môi thơm, formaldehyde, isoxianat và nhựa tổng hợp PVC. Đặc biệt sơn gỗ hệ gỗ Biochem có thể đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về An Toàn Thực Phẩm, kể cả tiêu chuẩn về Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm của Nhật Bản.

Trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn trả lời câu hỏi “VOC là gì?”. Mong rằng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn loại sơn nhà an toàn và tốt cho sức khỏe. Mọi thông tin cần giải đáp và giúp đỡ hãy liên hệ trực tiếp với đội ngũ tư vấn viên của Biochem.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *