Giải pháp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ở Việt Nam

Nhiều năm gần đây xuất khẩu G&SPG đã có bước phát triển vượt bậc. Hơn nữa, Việt Nam thu được nhiều ngoại tệ giúp đẩy mạnh kinh tế nước nhà. Tuy nhiên, làm thế nào để những tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất gỗ được phát huy triệt để? Làm thế nào để vượt qua các rào cản, tạo ra các bước nhảy vọt tiến. Và làm thế nào đột phá và tăng tốc là câu hỏi không dễ trả lời trong thời gian ngắn. Vậy chiến lược ấy thế nào?

Sự phát triển mạnh mẽ trong xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

Năm 2021, bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G&SPG) vẫn đạt 14,809 tỉ USD, tiếp tục giữ vị trí thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (tăng 19,7% so với năm 2020). Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu G&SPG của Việt Nam năm 2021 đạt 2,928 tỉ USD, tăng tới 14,5% so với năm 2020. Như vậy, Việt Nam đã xuất siêu tới 11,88 tỉ USD trong hoạt động xuất-nhập khẩu G&SPG trong năm 2021, cao hơn năm 2020 là 2,067 tỉ USD.

Miễn phí Bề Mặt Gỗ Ảnh lưu trữ

Các thị trường dẫn đầu tiêu thụ G&SPG từ Việt Nam

Xuất khẩu G&SPG của Việt Nam trong năm 2021 tập trung chủ yếu vào các thị trường truyền thống. Tỷ lệ tăng trưởng đáng kể ở các cường quốc lớn. Tiêu biểu thị phần của các thị trường như sau: Trung Quốc (23,7%), Hoa Kỳ (21,4%), Liên minh châu Âu (14,4%), Nhật Bản (6,7%) và Hàn Quốc (5,7%). Hoa Kỳ vẫn là quốc gia nhập khẩu lớn nhất của sản phẩm gỗ của Việt Nam. Hoa Kỳ chiếm 61% tổng doanh thu xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng của Hoa Kỳ lên đến 77,02%, năm 2020. Các thị trường châu Á khác cũng có tăng trưởng doanh thu nhập khẩu đáng kể. Bên cạnh đó còn có các thị trường nhỏ khác như Brazil, Congo, New Zealand.

FDI – Chìa khóa vàng của ngành G&SPG

Đi sâu phân tích thành phần cung ứng xuất khẩu G&SPG năm 2021 của Việt Nam cho thấy, kim ngạch xuất khẩu G&SPG của các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) đạt 7,464 tỉ USD, tăng 22,24% so với năm 2020. Và tăng cao so với mức 19,7% của toàn ngành; chiếm tới 50,4% tổng kim ngạch xuất khẩu G&SPG của toàn ngành (tăng nhẹ so với tỉ trong năm 2020 đạt 49,35%).

Kim ngạch nhập khẩu G&SPG của các doanh nghiệp FDI đạt 1,195 tỉ USD, tăng 14,37% so với năm 2020; chiếm 40,82% tổng kim ngạch nhập khẩu G&SPG của cả nước, xấp xỉ tỉ trọng của năm 2020. Việc xuất khẩu hay nhập khẩu cho các nhà đầu tư nước nước ngoài đều chiếm tỷ trọng lớn. Vì vậy để phát triển ngành gỗ thì việc thu hút FDI nhiều hơn là cần thiết.

Giải pháp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ở Việt Nam
Công nhân Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Thuận An kiểm tra các chi tiết khung giường gỗ. Ảnh: HỒNG NHUNG 

Giải pháp đột phá – Thúc đẩy kinh tế

Thành công trong việc xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G&SPG) phụ thuộc vào một số yếu tố chính. Đầu tiên, việc mở cửa thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) là quan trọng. Tối ưu hóa chính sách và cắt giảm các thủ tục không cần thiết là cấp bách. Từ đó, đẩy mạnh nâng cao việc xuất khẩu G&SPG của Việt Nam đến các thị trường FTA.

Thứ hai, việc giảm thuế nhập khẩu đối với G&SPG trong các nước FTA không cố ý kích thích nhu cầu tiêu dùng. Việc này, dẫn đến việc nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng lên. Ngoài ra, tập trung vào cải thiện nguồn cung cấp nguyên liệu nội địa đã thúc đẩy xuất khẩu đồ gỗ đến các thị trường FTA.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh về sự cần thiết của việc các doanh nghiệp Việt Nam nên đầu tư vào công nghệ và ưu tiên chế biến các sản phẩm có giá trị cao hơn so với nguyên liệu thô. Hầu hết các doanh nghiệp chế biến gỗ tại Việt Nam thiếu khả năng sáng tạo mạnh mẽ. Về lâu dài nó ảnh hưởng lớn đến giá trị xuất khẩu.

Tối ưu hóa chính sách – đẩy nhanh thủ tục

Đầu tiên, việc mở cửa thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tăng cường đáng kể việc xuất khẩu đồ gỗ. Bên cạnh đó, tối ưu hóa chính sách và cắt giảm các thủ tục không cần thiết cũng cần thiết. Từ đó nâng cao việc xuất khẩu G&SPG của Việt Nam đến các thị trường FTA.

Thứ hai, việc giảm thuế nhập khẩu đối với G&SPG trong các nước FTA không cố ý kích thích nhu cầu tiêu dùng. Việc này dẫn đến việc nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng lên. Ngoài ra, việc tập trung vào cải thiện nguồn cung cấp nguyên liệu nội địa đã thúc đẩy xuất khẩu đồ gỗ đến các thị trường FTA. Ngoài ra, Việt Nam phải tập trung vào một số chính sách cấp bách. Điều này bao gồm việc triển khai các chính sách đặc biệt để đẩy nhanh việc trồng rừng và phát triển nguyên liệu. Bên cạnh đó, củng cố thủ tục hành chính và xác định nguồn cung để hạn chế các vụ kiện.

Nỗ lực của chủ kinh doanh – Hoàn thiện mình

Các công ty nên cải thiện nguồn nhân lực thông qua đào tạo và nâng cao kỹ năng tay nghề. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nên đầu tư vào công nghệ và máy móc. Điều này sẽ là bước đệm để sản phẩm đáp ứng yêu cầu thiết kế hiện đại. Hơn nữa, cải thiện cơ sở hạ tầng logistics, và các quy trình chặt chẽ. Việc này để giúp việc vận chuyển trở nên nhanh hơn. Ngoài ra, không ngừng hoàn thiện các chứng chỉ quốc tế. Chứng chỉ quốc tế sẽ đẩy sản phẩm Việt lên một tầm cao mới

Tương lai của ngành gỗ và sản phẩm gỗ

Nhìn chung, đầu tư chiến lược và phát triển toàn diện là rất quan trọng. Việc này, đưa Việt Nam trở thành một nhà xuất khẩu hàng đầu. Nhờ các phần mềm hiện đại, các dòng sản phẩm đa dạng dần ra thị trường. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra cơ hội việc làm ở các vùng nông thôn. Với nghiên cứu đầu tư sâu rộng, xuất khẩu G&SPG của Việt Nam có tiềm năng vượt qua vị trí hiện tại. Và tiếp tục mạnh mẽ vươn lên để đạt tăng trưởng bền vững trong tương lai.

 

Giải pháp xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ở Việt Nam
 Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường EU. Ảnh: HỒNG NHUNG

 

Theo báo Quân đội Nhân dân Việt Nam

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *